บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
5 กันยายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
การเล่น
กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
พัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น Piaget
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play)
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- การเล่นกลางแจ้ง
- การเล่นในร่ม
- การเล่นตามมุมประสบการณ์
- การเล่นสรรค์สร้าง
การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
กิจกรรม Marshmallow Tower
สามารถจัดในมุมเสริมประสบการณ์ได้
ต่อให้สูงที่สุดโดย
รอบที่1.ไม่มีการปรึกษากันภายในกลุ่ม
รอบที่2.ผู้นำพูดได้เพียงคนเดียว
รอบที่3.สามารถปรึกษาได้ทั้งกลุ่ม
ดูการเปลี่ยนแปลงระหว่าง 3รอบว่าสูงขึ้นหรือไม่
กิจกรรมต่อมาซอสมะเขือเทศ
จากอุปกรณ์ที่ได้รับมานำมาต่อเป็นเรือรูปแบบใดก็ได้โดยไม่กำหนดและนำไปลอยในน้ำใส่ซองซอสมะเขือเทศให้ได้มากที่สุด
กิจกรรมสุดท้าย
ออกแบบสุดจากกระดาษหนังสือพิมพ์
การนำความรู้ไปใช้
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ตามสถานการณ์ต่างๆและปรับใช้กับกิจกรรมอื่นๆ
ประเมินตนเอง
ร่วมกิจกรรมได้อย่างสนุกสนานและตั้งใจฟัง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนานใช้ทักษะความคิดร่วมกันได้ดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์นำกิจกรรมน่ารักๆมาให้ทำและสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น