Tears Of Joy Line Smiley

วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
29 สิงหาคม 2559

ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ได้พูดคุยเกี่ยวกับเนื้อหารายวิชาและสอนการร้องเพลงภาษาอังกฤษ




จากนั้นก็เรียนเนื้อหาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนา ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ 4 ด้าน Guilford
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
  • ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
  • ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
  • ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
  • ด้านการคิด (Ideation Fluency)

2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
  • ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดาหรือแตกต่างจากบุคคลอื่น

3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
  • ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
  • ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)

4.ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
  • ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
  • เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น


ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้ แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้




กิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ของวันนี้     

กิจกรรมลากเส้นโดยไม่ยกมือตามเสียงเพลง






กิจกรรมต่อมา

กิจกรรมพับเครื่องบินกระดาษโดยไม่กำหนดรูปร่างรูปทรงต่างๆตามความคิดของเรา และนำเครื่องบินกระดาษที่พับไปโยนให้ลงกล่อง




การนำความรู้ไประยุกต์ใช้

สามารถนำกิจกรรมต่างๆที่ได้เรียนในวันนี้ไปปรับใช้ในรายวิชาอื่นๆหรือเสริมทักษะกระบวนการความคิดสร้าสรรค์เพิ่มเติมลงไปได้

ประเมินตนเอง
ร่วมทำกิจกรรมและช่วยเหลือเพื่อนๆได้ดี

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรมได้ดี

ประเมินอาจารย์
กิจกรรมที่อาจารย์นำมาสอนมีความสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น