Tears Of Joy Line Smiley

วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันที่ 10 ตุลาคม 2559 

องค์ประกอบความคิดสร้างสรรค์มี 5 องค์ประกอบ
1. ความคิดริเริ่ม (Originality)
 เป็นกระบวนการคิด และสามารถแตกความคิดจากเดิมไปสู่ความคิดแปลกใหม่ ที่ไม่ซ้ำของเดิม

2.ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)

คือ ความสามาถของบุคคลในการคิดหาคำตอบได้อย่างคล่องแคล่ว รวดเร็ว และมีคำตอบในปริมาณที่มาก ในเวลาจำกัด
  • -วีธีการหลากหลาย
  • -รูปแบบที่หลากหลาย
  • -วัสดุที่หลากหลาย
3.ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
คือ ความสามารถของบุคคลในการคิดหาคำตอบ ได้หลายประเภท และหลายทิศทาง

4.  ความคิดละเอียดละออ (Elaboration)

คือ ความคิดในรายละเอียด เพื่อตกแต่งหรือขยายความคิดหลักให้ได้ความเหมาะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ความคิดละเอียดละออ เป็นคุณลักษณะที่จำเป็นยิ่งในการสร้างผลงานที่มีความแปลกใหม่ให้สำเร็จ

5.ความคิดสร้างสรรค์ (Creative thinking)
ความสามารถทางสมองของบุคคลที่คิดได้หลายทิศทางหรือคิดได้หลายคำตอบและความสามารถในการมองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆโดยมีสิ่งเร้าเป็นตัวการ์ตูนกระตุ้นทำให้เกิดความคิดใหม่ต่อเนื่องกันไปและความคิดสร้างสรรค์นี้อาจเป็นความคิดใหม่ผสมผสานกับประสบการณ์เดิม

กิจกรรมคือสิ่งที่เด็กได้ลงมือกระทำและตองสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวันซึ่งมีดังนี้

สาระที่ควรเรียนรู้

1) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก  เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตาของตน รู้จักอวัยวะต่างๆ และวิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด  ปลอดภัย  มีสุขอนามัยที่ดี เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี  ทั้งนี้ เมื่อเด็กมีโอกาสเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับตนเองแล้ว

2) เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก  เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง  หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ เมื่อเด็กมีโอกาสเรียนรู้แล้วเด็กควรเกิดแนวคิด

3)ธรรมชาติรอบตัว  เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน  ฯลฯ  แนวคิดที่ควรให้เกิดหลังจากเด็กเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว

4)สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก  เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะและการสื่อสารต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก  ทั้งนี้เมื่อเด็กมีโอกาสเรียนรู้แล้วเด็กควรเกิดแนวคิด

ประสบการณ์สำคัญ
  • ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
  • ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
  • ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
  • ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา

กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม

1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐุ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง
3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้
5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน

ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
กำหนดเรื่องโดยการเลือกเรื่องนั้นต้องเป็นสิ่งใกล้ตัวเด็กอยู่ในชีวิตประจำวันและมีผลกระทบต่อเด็กเป็นต้น

การนำหัวเรื่องมาแตกองค์ความรู้ต้องมีหัวข้อดังนี้
  • ชื่อเรียก 
  • ลักษณะ
  • การดำรงชีวิต
  • ประโยชน์
  • ข้อควรระวัง

เด็กลงมือปฏิบัติให้ได้รับประสบการณ์ 4ด้าน

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์วันนี้คือ  หน่วยแมลง
ประกอบด้วยกิจกรรม 4 ฐาน


ฐานที่ 1 เป่าสีฟองสบู่
บูรณาการหลักวิทยาศาสตร์เรื่องแรงดันอากาศโดยใช้ทักษะความคิดสร้างสรรค์ความคิดริเริ่ม




 ฐานที่ 2  สร้างสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์จากจานกระดาษ
 ฉันทำเป็นโมบายพระอาทิตย์และพระจันทร์โดยใช้หลักวิทยาศาสตร์เรื่องกลางวันกลางคืน






ฐานที่ 3 ผีเสื้อปั๊มมือ   
บูรณาการวิทยาศาสตร์เรื่องผีเสื้อ




ฐานที่ 4 สร้างแมลงเลื่อนจากแกนกระดาษทิชชู่
บูรณาการทางคณิตสาดและวิทยาศาสตร์โดยใช้ทักษะทางความคิดสร้างสรรคือการคิดยืดหยุ่น


กิจกรรมที่จัดต้องให้เด็กได้เกิดความคิดที่แตกต่างและเด็กได้ใช้เกิดการเปรียบเทียบโดยใช้ทักษะการสังเกตและสามารถเลือกตัดสินใจซึ่งทำให้เกิดความรู้ใหม่

พฤติกรรมของครูที่พึงประสงค์

  1. รับฟังความคิดของเด็กไม่ปิดกั้นความคิดของเด็ก
  2. ไม่พูดให้เด็กเสียกำลังใจ
  3. ยอมรับความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
  4. ให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทั้งเดี่ยวและกลุ่ม


การประยุกต์และการนำไปใช้Knowledge application

สามารถนำสิ่งของที่เหลือใช้ต่างๆมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ศิลปะที่มีความแตกต่างและหลากหลายจากการบูรณาการศาสตร์วิชาความรู้อื่นๆเข้าไป

ประเมินอาจารย์ Teacher
อาจารย์จัดกิจกรรมสนุกสนานและให้ความรู้แน่นมากๆ

ประเมินตนเอง my self
วันนี้สนุกสนานและได้รับความรู้อย่างมากจากการทำกิจกรรมทั้งสี่ฐาน

ประเมินเพื่อน my friend
เพื่อนๆตั้ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น